PHÒNG GD&ĐT BÌNH GIANG
Bình giang, ngày 09 tháng 09 năm 2013
HƯỚNG DẪN KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG THÁNG
NĂM HỌC 2013 - 2014
I) Các bước tiến hành:
Bước 1: Các đơn vị cập nhật đầy đủ thông tin của học sinh vào phần mềm website TMT- QLNT của từng đơn vị. Các thông tin liên quan đến công việc khảo sát bắt buộc phải có gồm:
- Họ và tên, ngày sinh, giới tính, tên lớp, tên khối
- Danh sách đã được xếp ABC (Sau khi có đủ thông tin học sinh của năm học 2013 – 2014, người quản trị phải vào hệ thống để xếp ABC toàn trường
- Tiếp theo người quản trị phân công chuyên môn học kì 1 (Công việc này bắt buộc vì nếu không phân công sẽ không có dữ liệu để đánh giá chất lượng của giáo viên qua bài khảo sát của học sinh (Việc phân công tiến hành trong menu hệ thống – Mục 11)
Bước 2: Sau khi các trường đã hoàn thành bước 1, chương trình quản lý khảo sát chuyển dữ liệu học sinh và giáo viên về dữ liệu quản lý của Phòng GD&ĐT.
Bước 3: Các đơn vị kiểm tra dữ liệu của trường mình trên websitte của Phòng GD&ĐT (việc kiểm tra này rất quan trọng).
Nội dung kiểm tra bao gồm:
- Danh sách học sinh dự thi
- Tên giáo viên dạy
- Việc xếp xen kẽ các lớp, các khối đã phù hợp chưa
* Nếu dữ liệu thiếu hoặc phần mềm xếp vị trí chưa hợp lí thì các đơn vị sẽ bổ sung và tinh chỉnh cho phù hợp và đầy đủ.
+ Cách kiểm tra và bổ sung các nội dung trên như sau:
Thao tác 1: vào website của Phòng GD&ĐT – Menu thi và khảo sát:
Thao tác 2: Vào khảo sát học kì 1
Thao tác 3: Chọn trường (theo mã) để xem danh sách học sinh và giáo viên dự thi môn toán:
Tương tự: Kiểm tra tiêp môn Ngữ văn và Tiếng Anh
Chú ý:
Danh sách này phòng giáo dục chưa đánh số báo danh (việc đánh số báo danh được tiến hành khi dữ liệu đã đầy đủ và chính xác).
Do phần mềm chưa khắc phục được việc xếp xen kẽ tuyệt đối cho những đơn vị có sự chênh lệch số lượng học sinh ở các khối nên các đơn vị tinh chỉnh giúp bằng các thao tác sau:
Thao tác 1: Vào menu “Quản trị của trường”
Đăng nhập theo tài khoản giống như xét tốt nghiệp
Màn hình tinh chỉnh
- Dùng phím lên xuống để cho học sinh vào vị trí mong muốn (đảm bảo xen kẽ)
Bước 4: Phòng GD&ĐT xếp số báo danh toàn bộ các trường
Bước 5: Các trường in danh sách (sau khi đã có số báo danh), cắt số lượng theo từng phòng thi tùy theo điều kiện từng trường (Chú ý: Giữ nguyên SBD đã thống nhất)
Bước 6: Hiệu trưởng nhận đề, giấy thi tại Phòng GD&ĐT (Nhắc trên Email)
Bước 7: Các trường thành lập Hội đồng coi khảo sát và tổ chức coi khảo sát nghiêm túc theo đúng quy chế (Giáo viên trường sở tại coi). Giám thị xếp chỗ ngồi không để 2 học sinh cùng khối ngồi cạnh nhau.
Bước 8: Thu bài theo môn, theo khối và Hiệu trưởng đánh phách theo quy định của Phòng GD&ĐT (Gửi mã phách trên Email của Hiệu trưởng)
Bước 9: Hiệu trưởng giữ khóa phách lại, niêm phong bài thi, cử văn thư mang bài lên Phòng GD&ĐT và nhận bài của các đơn vị khác về chấm
Bước 10: Chấm bài, ghi rõ họ tên giáo viên - trường vào bài thi, vào điểm trên Website Phòng GD&ĐT theo mã phách trên bài thi vừa chấm xong.
Bước 11: Nộp bài về phòng và nhận bài của trường mình về trả học sinh, phân công giáo viên bộ môn chữa bài cho học sinh.
Bước 12: Xử lí các bài chấm sai:
- Các trường tập hợp các bài chấm sai nộp về Phòng GD&ĐT ngay,
- Phòng GD&ĐT báo cho trường chấm sai lên nhận bài về chấm lại.
Bước 13: Trường chấm bài sửa lại điểm cho học sinh trên Website.
Bước 14: Sau khi chốt kết quả, phần mềm đưa ra thống kê, đánh giá và phân tích số liệu, gửi kết quả cho các đơn vị
Bước 15: Yêu cầu các trường in, sao bảng kết quả gửi cho từng gia đình học sinh.
II) Một số lưu ý:
1) Để đánh giá chính xác kết quả giảng dạy cũng như học tập của học sinh yêu cầu các nhà trường chỉ đạo nghiêm túc, đảm bảo thời gian theo thời gian quy định.
2) Thông báo cho toàn thể giáo viên và học sinh biết kế hoạch khảo sát chất lượng. Thời gian làm bài của từng môn (môn toán không sử dụng máy tính), giấy kiểm tra, đề kiểm tra do Phòng GD&ĐT đã đặt mua và sao in cho các trường.
3) Sau khi có kết quả các nhà trường cần rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giảng dạy, định hướng và phân luồng cho học sinh lớp 9.
4) Phòng GD&ĐT chỉ đạo Hội đồng bộ môn tập trung dự giờ những lớp, những giáo viên có kết quả thấp để tìm ra nguyên nhân và hướng khắc phục trong các cuộc sinh hoạt chuyên môn cấp huyện.
Trên đây là hướng dẫn của Phòng GD&ĐT về việc tổ chức khảo sát chất lượng tháng năm học 2013 – 2014. Đề nghị các nhà trường thực hiện nghiêm túc, nếu có gì vướng mắc liên hệ với tổ phổ thông của Phòng GD&ĐT.