PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH GIANG
TRƯỜNG THCS HÙNG THẮNG
Video hướng dẫn Đăng nhập

TRƯỜNG THCS HÙNG THẮNG

CÔNG TÁC THƯ VIỆN

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 
   
 

              Hùng Thắng, ngày 05 tháng 04 năm 2024

 

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC CUỘC THI ĐẠI SỨ VĂN HOÁ ĐỌC NĂM 2024

 

            Căn cứ Công văn số 1173/BVHTTDL-TV ngày 22/03/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024; Kế hoạch số 3282/KH-UBND ngày 8/9/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Hải Dương;

Căn cứ vào công văn số 660/KHPH-SVHTTDL-SGDĐT ngày 02/04/2024 do Sở Văn hóa thể thao và du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương về việc tổ chức cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024”;

            Căn cứ vào hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo Bình Giang về tổ chức cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024" dành cho đối tượng học sinh TH, THCS trên địa bàn huyện, Thư viện trường THCS Hùng Thắng lập kế hoạch cụ thể:

  1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
    1. Mục đích

Nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong nhà trường và cộng đồng, hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng đọc sách cho học sinh.

Thông qua Cuộc thi tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng, những giá trị tốt đẹp của văn hóa đọc trong việc nâng cao năng lực tiếp cận thông tin và tri thức của người dân Việt Nam, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, khơi dậy ý chí, khát vọng, quyết tâm phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của thế hệ trẻ.

Cuộc thi tìm kiếm “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024” được tổ chức nhằm mục đích khơi dậy niềm đam mê đọc sách và khuyến khích việc chia sẻ, lan tỏa văn hóa đọc đến cộng đồng đối với các em học sinh trong toàn trường. Đây là một phương thức nhằm tạo hiệu ứng để vấn đề đọc sách trở thành một đề tài nhận được sự quan tâm bởi các em học sinh, các bậc phụ huynh trong toàn trường.

Cuộc thi nhằm giúp cho các em học sinh hiểu rõ và sâu hơn vai trò và giá trị của sách trong cuộc đời của mỗi cá nhân đối với cộng đồng; tạo thói quen đọc sách, đồng hành cùng sách để "văn hóa đọc" được phổ biến hơn, từ đó cổ vũ mọi người đọc sách để có thêm tri thức, bồi dưỡng tâm hồn, tăng tường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, ... và không ngừng suốt đời học tập cùng sách.

Cuộc thi giúp các em học sinh tự rèn luyện khả năng tư duy, các kĩ năng khi làm  văn đồng thời giúp các em học sinh nhận thức về vai trò của mỗi cuốn sách.

Thí sinh đạt giải “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 là thí sinh có những chia sẻ thể hiện tốt nhất sự ham thích đọc sách, hiểu được lợi ích đọc sách và có nhiều ý tưởng sáng tạo, giàu tính khả thi trong việc chia sẻ niềm yêu thích đọc sách tới cộng đồng.

  1. Yêu cầu
    • Cuộc thi được triển khai sâu rộng tới toàn thể các em học sinh trong toàn trường; đảm bảo nội dung, hình thức, thời gian theo yêu cầu.

- Cuộc thi được tổ chức chu đáo, thiết thực, hiệu quả thu hút đông đảo học sinh tham gia. Việc bình chọn, đánh giá kết quả các bài thi đảm bảo chính xác, công tâm và khách quan.

II. THỂ LỆ CUỘC THI

  1. Đối tượng tham gia:

Tất cả các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 8 của trường THCS Hùng Thắng trong năm học 2023 - 2024.

2. Nội dung cuộc thi

Thí sinh tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2024” có thể chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1

Câu 1: Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước?

Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với các bạn là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).

Đề 2

Câu 1: Viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách mà em đã đọc nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu với Tổ quốc.

Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với các bạn là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).

3. Hình Thức

Mỗi thí sinh tham gia gửi Bài dự thi độc lập (không làm Bài dự thi theo nhóm), ngôn ngữ trình bày bằng tiếng Việt và có thể sử dụng một trong hai hình thức:

-Viết (đánh máy, viết tay): Độ dài Bài dự thi viết không quá 5.000 từ (15 trang đánh máy).

- Dựng Video: Thời lượng tối thiểu là 5 phút, tối đa là 10 phút; có thể sử dụng các hiệu ứng, kỹ xảo và đảm bảo về chất lượng hình ảnh, âm thanh; dung lượng tối đa là 2GB, có độ phân giải tối thiểu là 480px, khung hình tối thiểu 854 x 480 trở lên; được lưu bằng định dạng phổ biến .mp4, .avi, .mpeg, .mkv, .klv... và phù hợp với việc đăng tải trên YouTube.

- Ban Tổ chức khuyến khích những bài dự thi được đầu tư công phu về nội dung, hình thức, trình bày đẹp, sáng tạo, có sử dụng tranh, ảnh, minh họa.

4. Yêu cầu

- Bài dự thi phải trả lời đầy đủ 02 câu hỏi được đặt ra trong Đề thi, có nội dung lành mạnh, trong sáng, phù hợp với thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt Nam; đảm bảo tính chính xác, an toàn thông tin và các quy định pháp luật khác có liên quan.

- Các cuốn sách được chia sẻ trong bài dự thi phải được phát hành hợp pháp tại Việt Nam (khuyến khích thí sinh chia sẻ các cuốn sách được xuất bản trong thời gian gần đây mang tính thời sự, có đề tài sát với cuộc sống, thể hiện khát vọng cống hiến cho xã hội), lưu ý có giới thiệu cụ thể, đầy đủ nguồn xuất bản của cuốn sách.

- Bài dự thi phải là sản phẩm sáng tạo của cá nhân thí sinh (các Video dự thi phải do chính thí sinh thể hiện, bao gồm cả giọng đọc và dẫn chuyện), chưa gửi trưng bày, triển lãm, đăng tải trên các ấn phẩm, mạng Internet hoặc dự thi ở cuộc thi nào.

- Các trường hợp sử dụng các nội dung, đoạn trích, câu nói, tranh, hình ảnh, … của người khác trong Bài dự thi phải có trích dẫn nguồn đầy đủ. Các Video dự thi sử dụng hình ảnh, bài hát hoặc âm thanh phải thực hiện theo quy định về quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả và quyền liên quan; thí sinh chịu trách nhiệm nếu có tranh chấp về pháp lý liên quan đến các vi phạm bản quyền (nếu có).

- Các thí sinh gửi kèm theo Bài dự thi Giấy xác nhận đã tham gia hoạt động khuyến đọc tại trường học, địa phương, cộng đồng về Ban Tổ chức sẽ được cộng điểm khuyến khích.

- Các bài đã gửi dự thi sẽ không trả lại thí sinh tham gia; Ban Tổ chức có thể sử dụng các tác phẩm dự thi để quảng bá Cuộc thi và phục vụ các hoạt động khuyến đọc, đồng thời không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan đến những tác phẩm tham gia dự thi.

III. Thời gian

- Phát động và tổ chức Cuộc thi tại trường: Từ ngày 09/4/2024 - 11/5/2024.

- Thời gian nộp bài dự thi: Từ ngày 13/4/2024 - 15/5/2024.

- Chấm bài: Từ ngày 16/5/2024 - 19/5/2024.

* Kết thúc Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024, Ban Tổ chức lựa chọn 06 bài đạt giải cao nhất cuộc thi cấp trường tham dự vòng Chung kết tỉnh Hải Dương.

IV. Cách thức nộp bài dự thi

Thí sinh nộp bài dự thi theo đơn vị lớp, GVCN trực tiếp thu bài và nộp về ban tổ chức ( Đ/c Thúy – Phụ trách thư viện)

- Tiêu đề các bài dự thi cần ghi rõ: Bài dự thi “Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Hải Dương năm 2024”

V. Tổ chức thực hiện:

- Bộ phận thư viện chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch cuộc thi.

- Thư viện phối hợp với giáo viên dạy ngữ văn khối 6,7,8,9 hướng dẫn các em học sinh tham gia cuộc thi.

- Đoàn đội: Phối hợp với thư viện triển khai đến các lớp, đôn đốc các lớp tham gia đầy đủ, nghiêm túc.

- GVCN triển khai kế hoạch đến học sinh, hướng dẫn học sinh làm bài và thu bài nộp về tại thư viện nhà trường.

Trên đây là kế hoạch tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Hải Dương năm 2024 của thư viện trường THCS Hùng Thắng. Để cuộc thi đạt kết quả cao đề nghị các bộ phận được phân công nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 

BAN GIÁM HIỆU DUYỆT

 

 

 

 

VŨ ĐÌNH HOAN

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cuộc thi tìm kiếm “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024” được tổ chức nhằm mục đích khơi dậy niềm đam mê đọc sách và khuyến khích việc chia sẻ, lan tỏa văn hóa đọc đến cộng đồng đối với các em học si ... Cập nhật lúc : 15 giờ 27 phút - Ngày 16 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Để đọc sách có hiệu quả ta phải xác định được mục tiêu: Đọc để làm gì?; Đọc như thế nào?; Đọc cái gì?; đọc ở đâu ... Cập nhật lúc : 14 giờ 34 phút - Ngày 16 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Thư viện Trường THCS Hùng Thắng đã tuyển chọn ra những cuốn sách tham khảo toán mà tủ sách nhà trường đang có lập thành thư mục sách tham khảo dùng cho khối lớp 8 theo chương trình cải cách ... Cập nhật lúc : 10 giờ 14 phút - Ngày 16 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Cuốn Các triều đại Việt Nam do hai nhà sử học Quỳnh Cư và Đỗ Đức Hùng biên soạn nhằm giúp các bạn đọc trẻ có thêm được những kiến thức lịch sử với những chi tiết sinh động. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 59 phút - Ngày 16 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Học sinh làm bai thi trực tuyến tối 2/1/2021 môn Anh, Lý, Địa tại đây nhé. ... Cập nhật lúc : 10 giờ 31 phút - Ngày 2 tháng 1 năm 2021
Xem chi tiết
Lịch công tác tuần 35 năm học 2019-2020 của nhà trường (Từ 22/6/2020 đến 28/6/2020). ... Cập nhật lúc : 10 giờ 58 phút - Ngày 19 tháng 6 năm 2020
Xem chi tiết
Tổng hợp xếp thi đua tuần 33 năm học 2019-2020( từ ngày 6/6 đến hết 12/6/2020). Trong tuần 33 có tổng 28 lượt HS vi phạm. ... Cập nhật lúc : 7 giờ 26 phút - Ngày 13 tháng 6 năm 2020
Xem chi tiết
Lịch công tác tuần 34 năm học 2019-2020 của nhà trường (Từ 15/6/2020 đến 21/6/2020). ... Cập nhật lúc : 9 giờ 50 phút - Ngày 12 tháng 6 năm 2020
Xem chi tiết
Tổng hợp xếp thi đua tuần 32 năm học 2019-2020( từ ngày 30/5 đến hết 5/6/2020). Trong tuần 30 có tổng 21lượt HS vi phạm. ... Cập nhật lúc : 7 giờ 31 phút - Ngày 6 tháng 6 năm 2020
Xem chi tiết
Lịch công tác tháng 5,6,7 năm học 2019-2020 của PGD Bình Giang.Lịch công tác tháng 5,6,7 năm học 2019-2020 của PGD Bình Giang ... Cập nhật lúc : 14 giờ 33 phút - Ngày 1 tháng 6 năm 2020
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề thi vào 10 năm học 2017-2018 tỉnh Hải Dương
Đề Ktra môn Toán, Văn, Anh, Lý cuối HKII năm học 2016-2017
Đề kiểm tra và đáp án môn Anh chương trình cũ giữa HKII năm học 2016-207
Đề kiểm tra và đáp án môn Anh chương trình mới giữa HKII năm học 2016-207
Đề kiểm tra và đáp án môn N Văn giữa HKII năm học 2016-207
Đề kiểm tra và đáp án môn Toán giữa HKII năm học 2016-207
Cấu trúc đề thi HSG cấp trường các bộ môn khối 6,7,8 năm học 2016-2017
Đề kiểm tra và đáp án môn Toán HKI năm học 2016-207
Đề kiểm tra và đáp án môn Văn HKI năm học 2016-207
Đề kiểm tra và đáp án môn Anh HKI năm học 2016-207
Đề cương ôn tập môn N văn 6,7,8,9 HKI năm học 2016-2017(tham khảo)
Đề và đáp án kiểm tra giữa kỳ I môn Toán năm học 2016-2017
Đề và đáp án kiểm tra giữa kỳ I môn Văn năm học 2016-2017
Đề và đáp án kiểm tra giữa kỳ I môn Anh năm học 2016-2017
Đề Lý chuyên N Trãi Hải Dương năm 2016-2017
12345678910...
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Chiến lược phất triển nhà trường giai đoạn 2015-2020
Kế hoạch tháng 5.6.7 năm học 2019-2020 của PGD
Hướng dẫn dạy học và kiểm tra HKII năm 2019-2020 của SGD
Kế hoạch tổ chức ngày sách Việt Nam lần thứ 7
Hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về dạy học qua Internet và qua truyền hình
Hướng dẫn tổ chức dạy học trực tuyến 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và kiểm tra trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng chống Covid-19 (bản chính thức)
Hướng dẫn học sinh tự học, ôn tập, củng cố kiến thức trong thời gian nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19( SGD)
Tập huấn hướng dẫn triển khai thực hiện hệ thống học tập trực tuyến của SGD
Nội dung giới hạn kiến thức kiểm tra trực tuyến 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh các khối lớp ( PGD)
Hướng dẫn tổ chức kiểm tra trực tuyến 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh theo đề chung trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng chống Covid-19( PGD)
Danh mục những việc cần làm để phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong trường học
Văn bản về lùi thời gian nộp bài viết thi Quốc tê UPU lần thứ 49 năm 2020
Thể lệ cuộc thi viết thi Quốc tê UPU lần thứ 49 năm 2020
Kế hoạch chuyên môn tháng 3 năm 2020 của PGD
Thế lệ cuộc thi ảnh " Phụ nữ Hải Dương duyên dáng áo dài"( Hội LHPN tỉnh HD)
12345678910...